Slipper-Clutch คืออะไร? Biker มือใหม่ควรรู้


Slipper-Clutch คืออะไร Biker มือใหม่ควรรู้

สำหรับช่วงนี้ในงานมอเตอร์โชว์มีข่าวเปิดตัว รถ Big bike รุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะจากค่ายไหนๆ ก็ใส่ออฟชั่นเสริมแปลกๆ มาให้ผู้ขับขี่กันแบบคุ้มค่าเกินราคา ซึ่งหนึ่งในหลายๆ เทคโนโลยีที่กล่าวมานั้น เชื่อว่าหลายคนที่ขับ Big bike กันมานานแล้วก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตา คุ้นหูกันดี นั่นคือระบบ Slipper Clutch นั่นเองครับ จะว่าระบบนี้ก็ไม่ใช่ระบบใหม่อะไรนะครับ เพียงแต่ว่าเพิ่งถูกนำกลับมาใช้ใหม่เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง

สำหรับการทำงานของ Slipper Clutch นั้นไม่ยากครับ อธิบายกันง่ายก็คือ ระบบป้องกันล้อล๊อคจากผลของ Engine Break หรือ การเปลี่ยนเกียร์ลงอย่างรวดเร็วแล้วปล่อยคลัตช์นั่นเอง โดยปกติแล้วหากเราทำการเปลี่ยนเกียร์ลงมาอย่างรวดเร็วแล้วปล่อยคลัตช์ ล้อจะเกิดอาการล๊อคด้วยผลจาก Engine Break เนื่องจากมีการจับของผ้าคลัตช์ แต่ Slipper Clutch จะมีสลักที่ออกแบบมาสำหรับกรณีที่มีการปล่อยคลัตช์อย่างรวดเร็วทำให้เจ้าตัวสลักนี้ถูกผลักออกไป ดันแผ่นคลัตช์เล็กน้อยเพื่อช่วยให้อาการล้อล๊อคลดลง และลดอาการท้ายปัดและการเกิดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง หากเป็นเมื่อก่อน เทคโนโลยีนี้จะถูกบรรจุอยู่ในรถแข่ง เช่น Moto GP ที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ลงมาในระดับที่โหดร้ายมาก เพื่อทำให้เกิดแรงเฉื่อยจาก Engine Break ที่มหาศาล แต่ก็เพราะมี Slipper Clutch ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ในระดับทารุณชุดเกียร์แบบนั้นได้อย่างปลอดภัย แต่จะว่าไป Big bike รถรุ่นใหญ่ๆ ที่แรงม้าสูงๆ เช่น Kawasaki ZX10r ที่ก็มีเจ้า Slipper Clutch ติดตั้งอยู่ตั้งแต่ผลิตออกจากโรงงานเหมือนกันครับ

รูปที่ 1  หลักการทำงานของ Slipper Clutch

 

รูปที่ 2  สลักของ Slipper Clutch

ซึ่งที่เรานำมาให้ได้รู้จักกันในวันนี้เพราะว่า เทคโนโลยีนี้ดูเหมือนว่าจะถูกนำมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Big bike หรือ Sportbike ในยุคปัจจุบันไปเสียแล้ว อย่างล่าสุดสำหรับเจ้า Suzuki GSX-r 150 Sport Bike ก็มีการเปิดเผยว่ามีเทคโนโลยีนี้ติดตั้งมาให้ด้วย ถึงแม้ว่าดูแล้วแทบจะไม่ได้มีบทบาทมากมายอะไรในรถ CC เท่านี้ แต่มีไว้ก็อุ่นใจเหมือนกันครับ ซึ่งหากจะให้ Slipper Clutch แสดงผลได้มากที่สุดก็คงต้องอยู่ในรถที่มีแรงม้า หรือทอร์คติดตัวบ้าง เช่นในคลาส 300 CC ขึ้นไป ซึ่งหากกล่าวกันที่คลาส 300 CC ของค่าย Kawasaki นั้น เรียกได้ว่า ส่งผลให้รถสมูทขึ้นมาก จากในรุ่น Ninja 250 ที่ไม่มี Slipper Clutch เทียบกับ Ninja 300 ที่มี Slipper Clutch ติดตั้งมาให้ แม้คลาส 300 CC จะดูแรงกว่า ทั้งในเรื่อง CC และแรงม้าแต่กลับให้ความรู้สึกที่สมูทกว่าอย่างเห็นได้ชัด เวลาเปลี่ยนเกียร์ลงหรือปล่อยรถไหล รถจะไม่มีการกระชากรุนแรง แต่จะกระตุกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฉะนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงรถที่ระดับ CC สูงๆ ที่หากมี Slipper Clutch จะรู้สึกสมูทขึ้นจนผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

 

รูปที่ 3  ชุด Slipper-Clutch Kit ที่สามารถหาแบบตรงรุ่นมาใส่ได้ง่ายๆ

แต่ว่ารถบางรุ่นที่ไม่ได้มีมาให้นั้น เราก็หาของอัพเกรดแบบตรงรุ่น มาติดตั้งได้ไม่ยากมากครับ ซึ่งราคาก็ตกแล้วแต่รุ่น เริ่มตั้งแต่ 20,000 บาทไปจนถึง 60,000 บาทเลยครับ  นี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่นำมาฝากกัน หวังว่าคงพอจะมีประโยชน์กับ Biker มือใหม่ให้เข้าใจการทำงานของ Slipper Clutch มากขึ้น

 

เขียน / เรียบเรียงเรื่องโดย: 
ผศ.ว่าที่ ร.ต.ชัยยง ศิริพรมงคลชัย สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ศูนย์นนทบุรี

จัดทำโดย:
นางสาวดารุณี เวียงแกสินทรัพย์



Tag : #ราชมงคล #ราชมงคลสุวรรณภูมิ #คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ #มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ #SlipperClutch





146 ครั้ง

Address
คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
เลขที่ 217 ภ.นนทบุรี ต.สวนใหญ์ อ.เมืองนนทบุรี
จ.นนทบุรี 11000
งานบริหารและพัฒนาระบบ โทรศัพท์ 02-149-9091
งานวิชาการและวิจัย โทรศัพท์ 02-149-9092,086-999-0359
งานพัฒนานักศึกษา โทรศัพท์ 02-149-9093
การให้บริการ

สถิติการเข้าชม
  • วันนี้ : 253 ครั้ง
  • เดือนนี้ : 52474 ครั้ง
  • ปีนี้ : 248077 ครั้ง
  • ทั้งหมด : 651373 ครั้ง
Follow Us

Copyright ©2020 คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ